THÔNG TIN

DANH NGÔN

ĐIỂM BÁO

TIN GIAO DUC

Hỗ trợ trực tuyến

  • (txtruong.quinhon@yahoo.com.vn)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    THÔNG BÁO

    BQT trang tư liệu dạy và học của trường THPT Hùng Vương-Bình Định xin trân trọng cảm ơn tất cả quý thầy cô,các em học sinh và các thành viên đã tham gia trang của trường trong thời gian qua. Nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự tham gia, ủng hộ của quí thầy cô, các em học sinh và các bạn cho trang tư liệu này để phục vụ công tác dạy học của trường tốt hơn. Xin trân trọng cảm ơn!

    QUI NHƠN, THÁNG 09/2014

    Chào mừng quý vị đến với THPT Hùng Vương-Bình Định.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tài liệu ôn thi TNQG cho HS 12 năm 2017

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Xuân Trường (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:11' 23-03-2017
    Dung lượng: 126.0 KB
    Số lượt tải: 660
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG
    TỔ NGỮ VĂN
    /








    TÀI LIỆU ÔN THI THPT QUỐC GIA
    (Lưu hành nội bộ)

    /













    NĂM HỌC 2016-2017
    
     A/CẤU TRÚC ĐỀ THI : Gồm hai phần :
    I/Đọc hiểu văn bản: (3.0 điểm)Đề thi bao gồm một văn bản bất kì cho trước (văn bản có thể nằm trong các bài học chính thức, có thể nằm trong các bài đọc thêm của chương trình trung học phổ thông, có thể nằm ngoài chương trình, văn bản có thể thuộc các thể loại : thơ, truyện, báo chí, văn bản nhật dụng…) và các câu hỏi kèm theo. Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như :
    -Nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản, hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản.
    -Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản.
    -Một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.
    -Phong cách chức năng ngôn ngữ.
    -Phương thức biểu đạt của văn bản
    -Các phương tiện liên kết của văn bản…
    II/Viết văn bản (Làm văn): Đề thi bao gồm 2 câu :
    Câu 1: (2.0 điểm) Nghị luận xã hội: Vấn đề yêu cầu bàn luận trong đề nghị luận xã hội là vấn đề đặt ra trong văn bản đã cho ở phần đọc hiểu.
    Câu 2: (5.0 điểm) Nghị luận văn học. Để làm tốt phần thi viết, học sinh nên tập trung vào một số khía cạnh như :
    -Tri thức về văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn.
    -Các kĩ năng viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết, lập dàn ý và phát triển ý, bộc lộ quan điểm, tư duy một cách độc lập...).
    -Khả năng viết các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).
    B/KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG CẦN ÔN TẬP
    I/Phần Đọc hiểu văn bản: HS cần ôn tập những kiến thức sau:
    1. Kỹ năng xác định lỗi trong đoạn văn bản:
    * Các lỗi sai trong văn bản :
    -Lỗi về câu ( lỗi cấu tạo câu; lỗi dấu câu; lỗi liên kết câu)
    - Lỗi về từ ( lặp từ; từ không đúng nghĩa; từ không phù hợp phong cách)
    - Lỗi đoạn văn ( lỗi về nỗi dung; lỗi về hình thức )
    - Lỗi chính tả ( lỗi do phát âm; lỗi do không nắm vững quy tắc chính tả )
    * Lưu ý : Trong một văn bản không chỉ có một loại lỗi mà thường xuất hiện đồng thời nhiều loại lỗi.
    -         Đọc kỹ văn bản.Xác định nội dung và thể loại, phong cách văn bản .
    -         Phân tích cấu tạo câu ( các thành phần của câu)
    -         Xem xét vị trí các câu và sự liên kết câu trong văn bản.
    -         Xem xét về lỗi chính tả và cách sử dụng từ ngữ.
    2.Một số biện pháp tu từ trong văn bản và tác dụng của chúng:
    Với dạng câu hỏi này học sinh cần ôn lại kiến thức về các biện pháp tu từ từ vựng như:
    * So sánh: đối chiếu sự vật này với sự vất khác có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm.
    * Ẩn dụ: Gọi tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm.
    * Nhân hóa: cách gọi tả vật, đồ vật..v.v bằng những từ ngữ vốn dùng cho con người làm cho thế giới vật, đồ vật ... trở nên gần gũi biểu thị được những suy nghĩ tình cảm của con người.
    * Hoán dụ: gọi tên sự vật hiện tượng khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó.
    * Nói quá: Biện pháp tu từ phóng đại mức độ quy mô, tính chất của sự vật hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh gây ấn tượng tăng tính biểu cảm.
    * Nói giảm nói tránh: dùng cách diễn đạt tế nhị uyển chuyển tránh gây cảm giác phản cảm và tránh thô tục thiếu lịch sự.
    * Điệp ngữ: lặp lại từ ngữ hoặc cả câu để làm nối bật ý gây cảm xúc mạnh.
    * Chơi chữ: Cách lợi dụng đặc sắc về âm và về nghĩa của từ ngữ để tạo sắc thái dí dỏm hài
     
    Gửi ý kiến